Đất nền Đà Nẵng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát

Thứ tư, 11/04/2018

Đất nền Đà Nẵng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát

Trong báo cáo về tình hình giao dịch thị trường bất động sản (BĐS) quý I/2018 mà Hội Môi giới BĐS Việt Nam vừa công bố có đề cập đến thực trạng phân khúc đất nền Đà Nẵng. Theo đó, trong khi nguồn cầu sản phẩm này rất lớn thì nguồn cung từ các dự án mới đang bắt đầu chững lại. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu khiến giá đất tại Đà Nẵng tăng mạnh.

Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, thị trường đất nền Đà Nẵng có sự thay đổi phức tạp và khó kiểm soát hơn trong thời gian qua. Sự khan hiếm nguồn cung đã bắt đầu xuất hiện, quỹ đất tại khu vực trung tâm thành phố ngày càng hạn hẹp.

Trong khi đó, nhu cầu mua nhà, đất tại Đà Nẵng vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Dân số của thành phố cũng không ngừng tăng, buộc Đà Nẵng phải mở rộng quy hoạch đô thị ra các khu vực vùng ven.

đất nền Đà Nẵng
Ngày càng có nhiều nhà đầu tư đổ về Đà Nẵng tìm mua đất nền tuy nhiên nguồn
cung sản phẩm đến từ các dự án mới ngày càng ít. Đây cũng là nguyên nhân khiến
giá đất nền Đà Nẵng tăng vọt trong quý I/2018. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, ngoài sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng và quy mô đầu tư của các nhà đầu tư truyền thống đến từ Hà Nội và Tp.HCM, thị trường BĐS Đà Nẵng còn thu hút thêm số lượng các nhà đầu tư mới đến từ các vùng cao nguyên như Gia Lai, Kontum, Buôn Mê Thuột… Điều này khiến nhu cầu mua đất nền Đà Nẵng càng lớn nhưng nguồn cung đến từ các dự án phát triển mới lại đang có dấu hiệu chững lại khiến giá đất tại thành phố này tăng mạnh trong quý đầu năm nay.

Cũng theo báo cáo, hiện các giao dịch trên thị trường Đà Nẵng chủ yếu diễn ra tại các dự án đã chào bán từ trong năm 2017 và trước đó. Đáng chú ý, trong số này có nhiều giao dịch được thực hiện mua đi bán lại nhiều lần với mức giá cao hơn ở mỗi lần giao dịch mới.

Hội Môi giới đưa ra số liệu thống kê cho rằng tổng lượng giao dịch từ các dự án BĐS tại thị trường Đà Nẵng trong quý vừa qua đạt trên 5.000 sản phẩm. Các sản phẩm này chủ yếu là đất nền, nhà phố và đến từ các dự án như: Khu dự án Hoài Xuân (Sun Group); Dragon View (Đất Xanh), dự án của Kim Long Nam, dự án nhà máy cao su (đường Hồ Xuân Hương). Ngoài ra còn có sản phẩm của một số chủ đầu tư khác như Hòa Bình, Anphanam… Riêng phân khúc căn hộ để ở gần như không ghi nhận nguồn cung mới, không có dự án nào ra hàng trong quý I.

Về giá cả, Hội Môi giới cho rằng có sự khác nhau rất lớn giữa các dự án, mức độ chênh giá tại các thời điểm mở bán cũng rất cao. Đơn cử, tại dự án Hoài Xuân, giá bán đất nền vào năm 2017 là từ 7-9 triệu đồng/m2 nay đã tăng lên trên 10 triệu đồng/m2. Một số dự án tại khu vực Sơn Trà giá hiện nay bình quân vào khoảng 50 triệu đồng/m2, trong khi trước kia chỉ khoảng 30 triệu đồng/m2. Tương tự, tại dự án nhà máy cao su đường Hồ Xuân Hương, giá bán đã tăng vọt từ mức 30 triệu đồng/m2 lên 50 triệu đồng/m2 nhưng vẫn ghi nhận khoảng 400 giao dịch thành công.

(Theo Hải Quan online) 

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT