Đà Nẵng đẩy mạnh đầu tư nhà ở cho người thu nhập thấp

Thứ bảy, 10/03/2018

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định đầu tư thêm hàng loạt dự án chung cư, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho những người có thu nhập thấp trên địa bàn.

Thêm niềm vui cho người thu nhập thấp
Ban hành quyết định số 405/QĐ-UBND, UBND TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Cụ thể, đến hết năm 2020, thành phố sẽ huy động khoảng 634 tỷ đồng từ vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố, vốn của người dân, doanh nghiệp đầu tư. Trong đó, chiếm 80% là vốn ngân sách thành phố.

Số tiền này sẽ sử dụng để thực hiện một số dự án như: Khoảng 256 căn hộ tại khu Chung cư thu nhập thấp tại khu tái định cư Phước Lý (quận Cẩm Lệ); khoảng 163 căn hộ tại khu Chung cư thu nhập thấp Tân Trà (quận Ngũ Hành Sơn); hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội (NOXH) với khoảng 3.273 căn hộ do doanh nghiệp đầu tư.

Đà Nẵng cũng chấp thuận để các doanh nghiệp đầu tư thêm các dự án NOXH nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Cùng với đó, kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư NOXH để cho thuê, thuê mua phục vụ công nhân, người lao động.

Thành phố cũng đẩy mạnh đầu tư và hoàn thiện một số dự án như: Kêu gọi đầu tư 2 dự án nhà ở công nhân với khoảng 4.000 phòng; dự án ký túc xá sinh viên tập trung phía Tây và phía Tây mở rộng với 728 phòng.

 


Về vấn đề phát triển nhà ở, một số nội dung đã được điều chỉnh như: Phê duyệt thêm các dự án nhà ở thương mại; không phát triển các dự án nhà tái định cư riêng biệt mà kết hợp với đền bù bằng tiền, đền bù mặt bằng đất ở để người dân tự lo chỗ ở. Đặc biệt, thành phố sẽ bố trí quỹ nhà ở công vụ theo hình thức mua lại hoặc thuê nhà ở thương mại thay vì phát triển nhà ở công vụ theo dự án.

Đối tượng nào được ưu tiên mua NOXH?
Giám đốc Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng, ông Trần Quang Triết cho biết, Nhà nước phát triển NOXH nhằm giúp đỡ những người có nhu cầu nhưng gặp khó khăn về việc tự tạo lập chỗ ở. Vì vậy, UBND TP. Đà Nẵng quyết định bán NOXH với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền của người thu nhập thấp.

Người được mua NOXH gồm: những người có công với cách mạng; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; những hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở; cán bộ, công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan theo quy định của pháp luật.

Trong năm 2018, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng được giao bán 3 block căn hộ chung cư xã hội 11 tầng tại khu dân cư Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Dự kiến, 2 block còn lại (CT02, CT03) sẽ được mở bán trong quý II/2018 sau khi nhận đủ hồ sơ bán 110 căn của block CT01.

Ông Trần Quang Triết cho biết thêm: "Thời điểm hiện tại, giá bán của các sản phẩm chung cư xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng có mức thấp nhất là 7 triệu đồng/m2 và cao nhất là 9,1 triệu đồng/m2, tổng mức giá để cho người có thu nhập thấp sở hữu nhà rơi vào khoảng 370 triệu đồng/căn hộ rộng 51,5m2. Người dân có nhu cầu có thể nhận hồ sơ mua nhà trực tiếp tại công ty mà không phải qua các đầu mối trung gian khác".

(Theo Kinh tế & Đô thị Online) 

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT