Diện tích GROSS và diện tích NET là gì?

Thứ tư, 04/09/2019

Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm 10 điều cần biết để đàm phán giá và chi phí thuê văn phòng thuenhanhhon.com đã nhắc đến những chú ý về diện tích văn phòng thực thuê tính theo cách đo khác nhau là khác nhau. Các cách tính này sẽ khiến diện tích thuê văn phòng phải trả tiền khác nhau đáng kể.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các khái niệm diện tích GROSS và diện tích NET là gì và các phương pháp đàm phán để thuê văn phòng tối ưu chi phí và diện tích thuê.

 

1. Diện tích NET là gì?


Diện tích NET là phần diện tích thực tế mà doanh nghiệp đi thuê trả phí thuê và sử dụng. Cụ thể, diện tích NET được tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn, không bao gồm sảnh, hành lang, WC cũng như các khu vực công cộng trong tòa nhà.

                                                Ví dụ: Trong bản vẽ mặt bằng này phần diện tích màu xanh là các diện tích NET

 

Riêng một số tòa nhà, diện tích NET có thể sẽ bao gồm diện tích các cột trụ trên sàn nhà hoặc không bao gồm nếu tòa nhà có kết cấu nhiều cột hoặc cột lớn.

Phần diện tích NET thường được ngăn cách với các phần diện tích công cộng bằng cửa kính hoặc vách ngăn; trên thực tế, những phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, sảnh, hành lang, thang máy, cầu thang bộ… không được tính vào phần diện tích NET – vì thế, doanh nghiệp không phải trả phí thuê cho phần diện tích này.

Hầu hết các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B đều tính diện tích NET khi tính tiền cho khách thuê.

 

2. Diện tích GROSS là gì?


Diện tích GROSS là cách tính diện tích văn phòng cho thuê bao gồm phần diện tích mà khách thuê sử dụng làm việc (diện tích NET) cộng thêm phần diện tích để sử dụng chung như: thang máy, hành lang, nhà vệ sinh, sảnh lễ tân, cầu thang bộ, lối thoát hiểm…

Diện tích GROSS = Diện tích NET + Phần diện tích công cộng được sử dụng chung

Đối với các doanh nghiệp thuê diện tích cả sàn, có thể nói diện tích sàn là diện tích GROSS

Xem video để hiểu hơn về diện tích gross và diện tích net

 

 

Như vậy Sự khác biệt giữa diện tích Gross và Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cuối cùng mà bạn phải trả khi thuê văn phòng. Hay nói đơn giản hơn, với các tính diện tích Gross, bạn sẽ phải trả thêm cho phần diện tích chung không nằm trong khuôn viên văn phòng của bạn.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cách tính diện tích rồi, thuenhanhhon.com xin đưa ra một số lưu ý để đàm phán thuê văn phòng được hài hòa lợi ích nhất giữa cả bên thuê và bên cho thuê.

 

Diện tích thuê được đo theo phương pháp nào


Các tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp hạng A, B, C chỉ tính tiền thuê cho những diện tích khách hàng thực tế sử dụng. Có 03 phương pháp đo diện tích như sau:

Đo thông thủy, trong lòng văn phòng;
Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng;
Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng.
Phương pháp đo theo thông thủy ít hơn 3 – 5% đo theo diện tích xây dựng (mép ngoài của tường).

 

Lưu ý đến những diện tích không hữu ích

 

Đó là các góc chết, các diện tích không sử dụng được vào việc gì, hoặc các văn phòng có hình dạng bất thường (không phải là chữ nhật, hoặc vuông), văn phòng nhiều cột dẫn đến tăng diện tích không hữu ích.

 

Đo lại diện tích văn phòng trước khi ký hợp đồng thuê

 

Diện tích mà các tòa nhà đưa ra không phải bao giờ cũng chính xác, vì vậy đo lại diện tích là điều cần làm. Chênh lệch về diện tích làm tăng chi phí một tháng không lớn nhưng trong toàn bộ thời hạn của hợp đồng 3 – 5 năm là con số đáng kể. Vậy để đảm bảo lợi ích, cả 2 bên nên tiến hành đo đạc lại và thống nhất diện tích trước khi tiến tới ký kết hợp đồng thuê.

Làm thế nào để xác định chính xác diện tích văn phòng doanh nghiệp cần thuê? tham khảo bài viết Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng để thuê được văn phòng phù hợp, tránh bị lãng phí ngân sách hoặc gây các rắc rối về sau khi quy mô nhân sự thay đổi.

Liên hệ ngay thuenhanhhon.com – Dịch vụ tư vấn và cho thuê văn phòng chuyên biệt – để nhận được các tư vấn và hỗ trợ tìm kiếm văn phòng cho thuê nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí!

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT