ACTIVITY-BASED WORKING (ABW) ?- CHIA VĂN PHÒNG THEO KHU VỰC LÀM VIỆC.

Thứ năm, 08/09/2022

Activity based working (ABW) là gì ?

 

Activity based working?(ABW) Làm việc dựa trên hoạt động là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng. Là lựa chọn khu vực làm việc phù hợp với yêu cầu của công việc và nhu cầu của nhân viên trong cùng một không gian văn phòng và cả ngoài văn phòng.

 

Thiết kế văn phòng mở dựa trên xu hướng ABW có nghĩa là tạo nhiều địa điểm, khu vực làm việc được thiết kế khác nhau trong cùng một không gian văn phòng. Tại một thời điểm, tuỳ theo công việc và nhu cầu mà nhân viên có thể lựa chọn không gian làm việc phù hợp với mình nhất.

 

Các khu vực làm việc đó sẽ được thiết kế phù hợp với từng tính năng riêng như tạo nên sự tập trung, không gian riêng tư, không gian sáng tạo đột phá hay cơ bản là văn phòng mở hướng tới sự tương tác, kết nối mọi người với nhau trong công việc.

 

Tuy nhiên ABW không phải là chia sẻ chỗ ngồi làm việc, ABW tạo ra nhiều địa điểm làm việc khác nhau và mỗi địa điểm có sự phù hợp với nhu cầu của mỗi nhân viên.

 

Một không gian văn phòng  có sự thay đổi linh hoạt cảnh quan và đa dạng hoá của từng khu vực làm việc giúp cho phát huy tối đa hiệu suất làm việc, tạo cảm hứng cho nhân viên trong công việc của họ. Xây dựng một văn phòng ít nhàm chán, kích thích ý tưởng và sự đột phá trong công việc.

 

Thiết kế văn phòng theo xu hướng ABW.

 

Một văn phòng được thiết kế theo xu hướng ABW cung cấp cho nhân viên trong công ty các lựa chọn vị trí làm việc phù hợp nhất với yêu cầu công việc của mình thông qua thiết kế không gian văn phòng thông minh.

 

Không gian trong văn phòng của bạn sẽ được chia thành những khu vực cơ bản như sau:

 

Khu vực văn phòng mở.

 

Đây là khu vực mà nơi nhân viên làm việc với nhau mà không có bất kì bức tường hay hàng rào nào ngăn cách họ với nhau. Chỉ đơn giản là bàn ghế văn phòng làm việc dài với máy tính và vật dụng cá nhân của mỗi nhân viên.

 

Văn phòng mở phù hợp với những hoạt động làm việc theo nhóm, theo team cần có sự tương tác với nhau của mỗi thành viên trong đó. Cưc kì thích hợp với một số lĩnh vực kinh doanh như tiếp thị, bán hàng, các lĩnh vực sáng tạo hay các team đang làm dự án thường xuyên phải trao đổi với nhau.

 

Mặt yếu của không gian văn phòng mở là tiếng ồn, sự riêng tư và sự bảo mật. Nếu công ty của bạn cần sự bảo mật trong hoạt động của mỗi thành viên thì thiết kế văn phòng mở không phải là sự lựa chọn tối ưu.

 

Khu vực phòng họp, phòng hội nghị.

 

 

Với các không gian được thiết kế thành phòng họp, phòng hội nghị có đủ mọi hình dạng, diện tích thường là nơi phòng kín tạo được sự riêng tư hay khu vực trò chuyện với khách hàng đối tác.

 

Rất nhiều doanh nghiệp lớn thiết kế văn phòng của họ có nhiều phòng họp với các diện tích khác nhau để sử dụng cho từng nhu cầu riêng. Các phòng họp nhỏ kín đáo, cách âm cho những cuộc thảo luận nhóm cần bảo mật. Một phòng họp lớn, phòng hội nghị để triển khai các dự án khi cần thiết…vv

 

Khu vực riêng tư, bảo mật.

 

Đây là những không gian nhỏ với diện tích vừa đủ cho 1 đến 2 nhân cùng lúc làm việc. Được thiết kế cách âm, kín, yên tĩnh hoặc biệt lập với những không gian khác trong văn phòng. Điều cần thiết với những nhân viên đang cần tập trung hay riêng tư trong công việc của mình.  

 

 

Bạn có thể thấy một box điện thoại nhỏ được thiết kế, những cuộc điện thoại không bao giờ có kế hoạch và được báo trước. Trong tình huống này box điện thoại là nơi bạn di chuyển đến nếu đó là những cuộc gọi quan trọng và nhạy cảm.

 

 

Pantry trong văn phòng.

 

Khu vực nghỉ ngơi, thư giản, giảm stress sau những giờ làm việc căng thẳng. Đó có thể là một quầy café, một bếp nhỏ phục vụ đồ ăn nhanh. Nơi mọi nhân viên trong công ty có thể tương tác với nhau, sự găn kết mọi người trong cùng một doanh nghiệp được tốt hơn.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT