Biophilic Design là gì? Lợi ích của thiết kế văn phòng Biophilic.

Thứ năm, 18/08/2022

Biophilic Design là gì ?

 

Biophilic Design là thuật ngữ được sử dụng trong ngành thiết kế xây dựng tạo ra một không gian kết nối giữa con người và môi trường tự nhiên chứ không chỉ đơn thuần là đưa thực vật hay cây xanh vào không gian đó.

 

Biophilic có thể áp dụng trong rất nhiều không gian khác nhau: cả một thành phố, một ngôi nhà, toà nhà hay chính trong văn phòng làm việc của các bạn.

Thiên nhiên có tác động xoa dịu, giải toả căng thẳng rất tốt cho con người, từ trạng thái sức khoẻ thể chất cho đến cảm xúc. Âm thanh êm dịu của sóng biển, tiếng chim hót hay cho đến  hình ảnh đầy cảm hứng từ một thác nước hùng vĩ….

 

Sự nổi bật của thiên nhiên trong kiến trúc đã phát triển qua rất nhiều thời đại lịch sử. Từ những khu vườn La Mã cổ đại hay vườn treo Babylon, đơn gian hơn là những thiết kế sân vườn tiểu cảnh mang thiên nhiên gần gũi với chúng ta trong mỗi ngôi nhà. Việc thiết kế xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa  thiên nhiên với con người  luôn là điều cơ bản Vậy làm sao có thể kết nối với những thiết kế không gian làm việc hiện đại ?

 

Tại sao không gian làm việc cần đến thiết kế Biophilic?

 

Đại đa số dân văn phòng giành phần lớn thời gian trong ngày của mình tại nơi làm việc. Điều này có nghĩa là ít tiếp xúc với ánh sang mặt trời hay không khí trong lành. Một văn phòng thiết kế kém có thể góp phần gây ra những vấn đề về sức khoẻ: từ sự mệt mỏi về tính thần, gia tang mức độ căng thẳng, các bệnh về cột sống, mỏi mắt ….

 

Bằng cách sử dụng những nguyên tắc chính của Biophilic Design mang thiên nhiên vào trong văn phòng làm việc nhằm tránh những tác động tiêu cực của việc bị nhốt trong một văn phòng nhàm chán, xám xịt. Mang lại lợi ích lâu dài về sức khoẻ và cải thiện năng suất làm việc.

 

Lợi ích của văn phòng mang thiết kế Biophilic.

 

 

Những lợi ích của thiết kế Biophilic đước trải nghiệm theo nhiều cách khác nhau. Một số cá nhân cảm thấy thoải mái từ ánh sáng tự nhiên, êm dịu, giảm mỏi mệt từ cây xanh hay tiếng nước chảy. Một công ty hay doanh nghiệp sẽ nhận thấy sự cải thiện qua năng suất, hiệu quả tổng thể từ công việc. Một số lợi ích đã được các chuyên gia ghi nhận như:

  • Giảm huyết áp và nhịp tim
  • Giảm sự kích thích gây căng thẳng
  • Giảm sự mệt mỏi
  • Cải thiện mức độ tập trung và trí nhớ
  • Cải thiện sự chú ý
  • Giảm thiểu mỏi mắt
  • Giảm cảm giác buồn chán
  • Tăng năng suất làm việc
  • Tăng sự hấp dẫn của văn phòng trong mắt nhân viên
  • Tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy đột phá.

 

Thiết kế văn phòng Biophilic là gì ?

 

Là  thiết kế xây dựng một không gian kết nối thiên nhiên với con người trong không gian văn phòng của bạn. Xây dựng một tiểu cảnh non bộ với nước chảy , trồng cây hay đơn giản hơn là chỉ sử dụng ánh sáng tự nhiên theo cách tốt nhất có thể.

 

Hiện nay Biophilic đang là thiết kế được ưu tiên hàng đầu với những doanh nghiệp nước ngoài muôn xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và sức khoẻ cho nhân viên của họ.

 

Biophilic Design thường kết hợp những yếu tố như:

 

Tối ưu hoá ánh sáng tự nhiên nhất có thể.

 

 

Tận dụng tối đa để ánh sáng tự nhiên tràn vào khắp không gian làm việc của bạn. Cửa sổ cao, cửa kính, các vách ngăn bằng kính sẽ làm bừng sáng văn phòng bạn giúp cho việc khuếch tán ánh sáng vào khắp văn phòng.

 

Không phải văn phòng nào cũng có thể áp dụng cho ánh sáng tự nhiên lọt vào tối đa mà còn phụ thuộc rất nhiều vào diện tích, vị trí của không gian bạn sử dụng làm văn phòng đó. Thiết kế một cách phù hợp, tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên chứ không phải mệt mỏi, chói mắt, nắng nóng từ nó.

 

Không gian ngoài trời hay sân thượng:

 

 

Sẽ không có gì tuyệt vời hơn khi một văn phòng làm việc có một Pantry là không gian ngoài trời, nơi ngập tràn cây xanh, ánh nắng. Xoá mờ ranh giới trong và ngoài nơi làm việc.

 

Âm thanh của tự nhiên.

 

 

Nước chảy gây kích thích cả thị giác và thính giác. Vì vậy các tính năng như đài phun nước, thác nước mini hay một khung cảnh thiên nhiên từ hồ nuôi cá giúp làm giải toả strees hiệu quả.

 

Việc tái tạo lại những âm thanh tự nhiên như cây cối xào xạc, tiếng lửa tí tách, tiếng chim hót đều là những âm thanh làm dịu các giác quan và khơi gợi những phản ứng cảm xúc có lợi của con người.

 

Vật liệu trong thiết kế.

 

 

Những vật liệu thô thiết kế nên văn phòng của bạn như gỗ, đá hay kim loại luôn tạo được cảm giác mạnh mẽ, năng động. Thường các văn phòng được thiết kế theo phong cách công nghiệp thể hiện rõ điều này nhất. Kích thích giác quan, kích thích mối liên kết chặt chẽ giữa nhân viên và môi trường làm việc xung quanh họ

 

Mùi tự nhiên.

 

Trong tất cả các giác quan, khứu giác thường được nhắc đến nhiều nhất để gợi lên những phản ứng và ký ức cảm xúc. Một trong những cách đơn giản để đưa Biophilic Design vào không gian làm việc của bạn là mùi hương đến từ hoa, cây cỏ và thảo mộc. Hương thơm nhẹ nhàng của bạch đàn hoặc oải hương có thể đánh lạc hướng các giác quan trong giây lát nhằm khơi gợi cảm giác đánh cao và thanh thản khi chiêm nghiệm.

 

Square Mile Farms một công ty nông nhiệp có trụ sở tại London đã thực hiện ý tưởng khi triển khai trang trại trồng salad tại văn phòng của mình. Nhân viên có thể thưởng thức rau của chính họ trồng ra, ngửi các loại thảo mộc tươi và thậm chí mang về nhà vào cuối ngày.

 

Thực vật và cây xanh.

 

 

Xu hướng thiết kế văn phòng những năm gần đây đều rất chú trọng vào cây xanh. Những loại cây dùng để trang trí văn phòng đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Tất cả chúng ta đều ưa thích có cây xanh trong văn phòng làm việc của mình.

 

Lợi ích chúng mang lại là điều không phải bàn cãi: cải thiện chất lượng không khí trong phòng, tăng cường thông gió, giữ lại bụi bẩn, và có một số loại giúp giảm độc tố trong không khí. Tạo một bức tường cây xanh mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu so với bốn bức tường văn phòng ngột ngạt.

 

Nguồn: Riworkplace.

BẤT ĐỘNG SẢN NỔI BẬT